เกม MOBA LoL คือเกมอะไร ? ทำไมคนถึงเล่นเยอะ

เกม MOBA LoL หลาย ๆ คนในวงการเกมคงจะเคยได้ยินคำว่า LoL หรือแอล กันมาบ้าง แต่อาจจะสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ใช่สาย MOBA อาจไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเกม LoL คือเกมอะไร เล่นยังไง โดยในบทความนี้ทาง Bangkok Esports จะพาไปเจาะลึกกันว่า จริง ๆ แล้วเกม Lol คืออะไร ? มีที่มาที่ไปอย่างไร ? มีรูปแบบการเล่นแบบไหน ? และทำไมมันถึงได้กลายเป็นเกม MOBA ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลกไปได้ ?

 

เกม MOBA LoL มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?

 

เกม MOBA LoL หลาย ๆ คนในวงการเกมคงจะเคยได้ยินคำว่า LoL หรือแอล กันมาบ้าง แต่อาจจะสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ใช่สาย MOBA อาจไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วเกม LoL คือเกมอะไร เล่นยังไง โดยในบทความนี้ทาง Bangkok Esports จะพาไปเจาะลึกกันว่า จริง ๆ แล้วเกม Lol คืออะไร ? มีที่มาที่ไปอย่างไร ? มีรูปแบบการเล่นแบบไหน ? และทำไมมันถึงได้กลายเป็นเกม MOBA ที่มีผู้เล่นมากที่สุดในโลกไปได้ ?

 

LoL มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ?

 

 

LoL หรือ League of Legends เป็น เกมออนไลน์สไตล์ MOBA ที่เกิดขึ้นในปี 2009 โดย Riot Games โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเกม Dota (Defense of the Ancients ซึ่งเป็นม็อดสำหรับ Warcraft III)

หลังจากที่เปิดตัวในปี 2009 ซึ่งช่วงนั้นกำลังเป็นกระแสเกม MOBA มันก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนกระทั่งในปี 2012 LoL กลายเป็นเกมบน PC ที่มีคนเล่นนานที่สุดหากนับเป็นชั่วโมงในภูมิภาคอเมริกาเหนือ และยุโรป จากนั้นในปี 2014 เกม LoL ได้จารึกหน้าประวัติศาสตร์ด้วยการมีจำนวนผู้เล่นกว่า 67 ล้านคนต่อเดือน, 27 ล้านคนต่อวัน และ 7.5 ล้านคนในทุก ๆ ชั่วโมง ทำให้กลายเป็นเกมที่มีการสตรีมผ่านช่องทางเช่น Youtube และ Twitch มากที่สุดในโลกอีกด้วย

ความสำเร็จของเกม LoL ทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนได้มีการขยายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ จนในเดือนกันยายน 2016 บริษัทได้ประมาณว่ามีผู้เล่นประจำทุก ๆ เดือนถึง 100 ล้านคน จนทำให้เกิดการต่อยอดมีสินค้าต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า, ของเล่น, ของประดับตกแต่ง และ MV ซีรีย์ต่าง ๆ มากมายถูกสร้างขึ้น

ในส่วนความเป็นเจ้าของนั้น ปัจจุบัน Tencent บริษัทด้านอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน คือผู้ถือครองหุ้นของ Riot Games แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยในปี 2011 พวกเขาได้ทำการเข้าซื้อหุ้น 93 เปอร์เซ็นต์ และในปี 2015 นักพัฒนาเกม LoL ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาขายหุ้นทั้งหมดให้กับ Tencent แล้ว

 

รูปแบบการเล่น

 

 

เกม LoL เป็นเกมที่คุณสามารถสวมบทบาทเป็นซัมมอนเนอร์แชมเปี้ยน (ซัมมอนเนอร์) โดยเลือกแชมเปี้ยนหนึ่งตัวเพื่อเข้าร่วมสนามรบ เกมดังกล่าวมีการต่อสู้แบบ 5v5 กับผู้เล่นคนอื่นและมุมมองบุคคลที่สาม

รูปแบบเกมจะคล้ายกับเกม MOBA อื่น ๆ โดยแชมเปี้ยนจะเริ่มต้นที่เลเวล 1 และเอาชนะมินเนี่ยน หรือแชมป์เปี้ยนของคู่ต่อสู้จะได้รับคะแนนประสบการณ์เพื่อเลื่อนระดับ ทองที่คุณได้รับจากการซื้อไอเทมจะทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับสูงสุดที่ 18

เกม LoL มีวัตถุประสงค์คล้ายกับ เกม Dota ซึ่งก็คือการทำลายฐานของศัตรู (Nexus) ผู้ที่ทำลายมันเป็นคนแรกคือผู้ชนะ ผู้เล่นต้องใช้กลยุทธ์ในการวัดก่อนที่มันจะถูกทำลาย มีวิธีที่เร็วที่สุดในการทำลายมันหรือไม่?

 

ความเฉพาะตัวที่ MOBA ส่วนใหญ่ยังไม่มี

 

 

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับ League of Legends ก็คือไม่มีมินเนี่ยนที่ถูกปฏิเสธไม่เหมือนกับ Dota สารยับยั้ง (ค่ายทหาร) สามารถเกิดใหม่ได้ และผู้เล่นทุกคนสามารถเลือกคาถาซัมมอนเนอร์ได้ 2 คาถาก่อนเริ่มเกม มีระบบรูนและสเตอริโอ มีพุ่มไม้ (อัปเกรดสถิติเพิ่มเติมก่อนเริ่มเกม) แชมเปี้ยนส่วนใหญ่มีทั้งหมด 5 ทักษะ 1 ทักษะติดตัว และ 4 ทักษะปกติ กิล คุณจะไม่เสียทองเมื่อแชมป์เปี้ยนของคุณตาย และคุณมีเป้าหมายของตัวเอง มันแตกต่างจากเกมอื่นๆ เช่น Dragon หรือ Baron

ต่างจาก LoL ที่เน้นการตัดสินใจด้วยระบบแปลกๆ นี้ MOBA รุ่นเก่าๆ มีการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ มากมาย ดังนั้นสิ่งนี้จึงให้ความรู้สึกแปลกใหม่สำหรับผู้เล่น MOBA ดั้งเดิม และช่วยทำให้เกมได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น ได้กลายเป็น สามารถเข้าถึงได้สำหรับผู้เริ่มต้น อีกทั้งยังมีกราฟิกสไตล์การ์ตูนที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก

 

สถานการณ์ปัจจุบันและ Esports

 

 

ในตอนนี้ เกม LoL ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีบางช่วงที่มีกระแสตีกลับโดนวิจารณ์เรื่อง Meta ของเกมว่าไม่สมดุลก็ตาม แต่ประเด็นดังกล่าวถือเป็นเรื่องปกติที่เกมออนไลน์ทุก ๆ เกมต้องเจออยู่แล้ว

ในตอนนี้ LoL ได้เข้าสู่ซีซันที่ 9 แล้ว ซึ่งมีแชมเปียนส์ทั้งหมดกว่า 143 ตัว และถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่มี Esports ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีเงินรางวัลในการแข่งขันทั้งหมดมูลค่ากว่า 459.57 ล้านบาท และปัจจุบันมี ลีก Esports อยู่หลากหลายภูมิภาค และมีมาจัดลีกการแข่งขันระดับโลกอย่าง World Championship มาแล้วถึง 7 ปี ตั้งแต่ 2012 จนถึง 2018

นอกจากนี้ พวกเขามีลีกย่อยอีกมากมายตามแต่ละภูมิภาค ซึ่งหลัก ๆ แล้วมี 4 ลีกดังนี้ LCK สำหรับประเทศเกาหลี, LCS สำหรับภูมิภาคอเมริกาเหนือ, LPL สำหรับประเทศจีน และ LEC สำหรับภูมิภาคยุโรป เกม LoL นั้นได้รับการยอมรับจากทั่วโลกขนาดที่ว่า เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา มหกรรมการแข่งขันกีฬาอย่าง Asian Games ได้บรรจุ LoL เข้าไปเป็นกีฬาอีกด้วย

 

วงการ LoL ในประเทศไทย

 

เกม MOBA LoL การเตรียมตัวแข่งขัน LoL ที่ประเทศไทย ที่ผ่านมาสองทีมจากไทยอย่าง Bangkok Titans และ Ascension Gaming ลงแข่งขันในเวทีโลกอย่าง World Championship แต่ปัจจุบัน LoL ได้รับความนิยมน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ถือว่าไม่แพง ทีม Esports: เนื่องจากเรามีผู้สนับสนุนและเงินทุนมากขึ้น เราจึงเริ่มมองหาการแข่งขันใน RoV แทน แต่หากพูดถึงนักเตะไทยก็ค่อนข้างจะคำนึงถึง มันเป็นเกมที่สนุกมากกว่าการแข่งขันที่จริงจัง

 

บทความแนะนำ